fbpx

 Đồng Nai được giao quyền xây dựng Cầu Cát Lái

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND TP.HCM triển khai dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà theo đúng quy định hiện hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao cho Đồng Nai xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà hiện hữu

Xây Cầu Cát Lái – phương án giải quyết lưu thông tối ưu nhất

Theo thống kê, hiện nay lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này hiện có cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2 của TP.HCM với Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái. Nhưng lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Bên cạnh đó, việc xây dựng cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM còn thúc đẩy năng lực vận tải từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến các tỉnh miền Tây Nam bộ tăng cao.

 

Việc Cầu Cát Lái đi vào hoạt động được mong chờ sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Đông của thành phố.

Cầu Cầu Lái thi công  với chi phí hơn 7000 tỷ đồng

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép Đồng Nai chủ trì; phối hợp với TP.HCM thực hiện các thủ tục để triển khai dự án xây dựng cầu Cát Lái thay cho phà Cát Lái hiện hữu. Theo đó, Đồng Nai muốn chia dự án đầu tư xây dựng cây cầu này làm 3 dự án thành phần.

Theo tính toán của UBND tỉnh Đồng Nai, do tổng mức đầu tư của dự án lớn, hơn 7.200 tỷ đồng. Nên việc triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi, vì vậy cho phép tách dự án ra làm 3 dự án thành phần.

Cụ thể, phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m, Chính phủ giao cho TP.HCM thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao); phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 263m, rộng 56m do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hình thức BT.

Riêng phần cầu chính, Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ chuyển sang phương án BOT kết hợp BT. Phần đất để thực hiện BT sẽ nghiên cứu sử dụng từ quỹ đất trên địa bàn Đồng Nai.

Dự án cầu Cát Lái sẽ được khởi công xây dựng từ năm 2020

Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế cho phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông – vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông – vận tải. Cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *